Bệnh sùi mào gà ở vùng kín nam và nữ giới: cẩn trọng từ nguyên nhân và biểu hiện

 

  Sùi mào gà là một vô cùng nguy hiểm, lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, vì vậy thường xuất hiện tại vùng kín ở nam và nữ giới. Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến căn bệnh này mà đa số mọi người không ngờ đến. Vậy bệnh sùi mào gà ở vùng kín xuất phát từ nguyên nhân nào?  Biểu hiện ra sao? Cách hỗ trợ điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn thông tin đầy đủ về vấn đề này.

 

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở vùng kín

 

  Bệnh sùi mào gà thường xuất hiện tại cơ quan sinh dục của nam và nữ . Bệnh do vi rút  Human Papilonma (HPV) gây ra. Loại virus HPV này gây u nhú ở người mắc bệnh, thông thường từ 2 - 9 tháng (thời gian ủ bệnh này tùy thuộc vào sức khỏe của từng người bệnh) mới xuất hiện những triệu chứng đầu tiên và thường chọn lọc ở da hay niêm mạc mà không bị bệnh ở các mô khác như xương, cơ, nội tạng, ... Các biểu hiện thương tổn do HPV gây ra là những mụn cóc, mụn sùi, hột cơm, những u nhú. Khi các nhú sùi này mọc ra ở bộ phận sinh dục (vùng kín) thì gọi là sùi mào gà. 

  Nói về nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở vùng kín nam giới và nữ giới, các bác sĩ chuyên khoa thuộc Phòng khám Đa khoa Âu Á cho biết, có nhiều nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà nhưng phổ biến là do quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh.

  Ngoài lây lan qua đường tình dục, sùi mào gà còn lây lan gián tiếp qua các con đường như: quan hệ tình dục bằng miệng, việc sử dụng chung quần lót, sử dụng chung bồn cầu, hoặc có tiếp xúc với vết thương hở hoặc dịch tiết của người bệnh rồi vô tình bôi lên vùng kín (quan hệ tình dục bằng tay, miệng) cũng khiến mọi người mắc bệnh sùi mào gà. 

 

Biểu hiện sùi mào gà ở vùng kín

 

   Sau 2 - 9 tháng ủ bệnh, bệnh nhân nhiễm bệnh thường thấy xuất hiện các sùi mềm nhỏ, các gai nhú dần lên có đường kính từ 1 - 2 mm. Sau khoảng thời gian ngắn, những gai này lây lan trên diện rộng tới vùng mông, hậu môn... và liên kết với nhau hợp thành thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ.

 

 

   Ở nam giới bệnh thường xuất hiện trên rãnh quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, thân dương vật, dây chằng quy đầu, da bìu, hậu môn, thậm chí là trong niệu đạo, bên trong hậu môn. Ở giai đoạn đầu thường xuất hiện các nốt nhỏ,  không có cảm giác đau hay ngứa, càng ngày càng to và nhiều lên, hình dạng giống như hình súp lơ, mào gà.

   Ở nữ giới bệnh sùi mào gà có các biểu hiện thường thấy ở môi lớn, môi nhỏ, âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, lỗ niệu đạo,…Khi bị bệnh, hầu hết chị em có các triệu chứng là ngứa ngoài vùng kín,  xuất hiện các nốt sùi có hình mào gà  hoặc hình hoa lơ có kích thước to nhỏ khác nhau, khí hư ra nhiều, có màu xanh hoặc vàng, có mùi tanh, hôi.

 

SÙI MÀO GÀ Ở VÙNG KÍN, CẦN CHỦ ĐỘNG ĐI HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ NGAY

 

  Sùi mào gà ở vùng kín nam và nữ giới, nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời không những ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản mà còn khiến người bệnh đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như:

   Ở nam giới: Viêm nhiễm lây lan trên diện rộng tới nhiều cơ quan sinh dục khác gây viêm nhiễm cục bộ như: viêm biệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn... Về lâu dài, sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh hiểm muộn, thậm chí là ung thư dương vật.

   Ở nữ giới:  sùi mào gà lây lan nhanh và lấn sâu vào bên trong cơ quan sinh dục và sinh sản của nữ như sùi mào gà ở tử cung gây ra hàng loạt viêm nhiễm ở những bộ phận này, nếu lâu dài không có biện pháp hỗ trợ điều trị có thể dẫn đến ung thư tử cung. Những phụ nữ đang mang thai thì sùi mào gà sẽ lây nhiễm từ mẹ sang thai nhi gây sinh non, sảy thai, dị tật bẩm sinh...

    Với mức độ nguy hiểm kể trên, cả nam và nữ giới không nên chủ quan hay e ngại về những căn bệnh vùng kín mà không chịu đến các phòng khám chuyên khoa để được hỗ trợ điều trị.  Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng để hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà như phương pháp truyền thống, đốt laser... tuy nhiên các phương pháp này đều có mặt hạn chế định như hỗ trợ điều trị đau đớn, khả năng tái phát cao.

 Tin vui cho mọi người là hiện nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà tốt được Phòng khám Âu Á áp dụng đó là sử dụng công nghệ ALA-PDT. Phương pháp này sản sinh ra một lượng lớn oxy singlet chiếu các tia cảm quang lên tổ chức bệnh nhằm loại bỏ và phá hủy các khối u nhú sùi mào gà, khiến các sùi mào gà không có cơ hội phát triển thêm và gây ra lây nhiễm sang các vùng lân cận. Phương pháp này ít gây ra đau đớn, không quá tốn kém và không mất nhiều thời gian nằm viện như các phương pháp khác.

Hơn nữa, với ALA – PDT còn có thể hỗ trợ điều trị cho cả các trường hợp sùi mào gà mọc ở những vị trí dễ tổn thương như dương vật, môi lớn, môi bé, cổ tử cung... mà không làm tổn thương các bộ phận này.

 

  Hy vọng với những thông tinh mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức bổ ích, chủ động tiếp nhận hỗ trợ điều trị sớm từ bác sĩ hoặc có biện pháp ngăn ngừa ngay từ bây giờ. Nếu còn thắc mắc, hãy nhấp chuột vào mục tư vấn để được hỗ trợ nhanh từ các bác sĩ chuyên khoa.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan