Nguyên nhân nào gây viêm bàng quang ở nam giới?

  Viêm bàng quang là bệnh rất phổ biến, chiếm trên 50% số ca nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Bệnh viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, thậm chí dẫn tới nhiễm trùng thận. Vậy nguyên nhân nào gây ra căn bệnh này? là điều đang được cánh mày râu quan tâm . Do đó, bài viết đây sẽ làm rõ vấn đề này để nam giới có cách phòng tránh và đối phó, bảo vệ sức khỏe bản thân.

NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN GÂY BỆNH VIÊM BÀNG QUANG

    Viêm bàng quang là chứng bệnh phổ biến, xảy ra ở cả nam và nữ do viêm trùng đường tiết niệu gây nên. Đây là tình trạng nhiễm khuẩn ở bàng quang, khiến người bệnh có cảm giác tiểu rắt, tiểu són và đau rát, khó chịu ... Bệnh có thể lan đến thận, cản trở quá trình vận động của thận và đường tiết niệu.

     Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm bàng quang, bao gồm các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Có thể kể đến các lý do sau:

  Do nhiễm khuẩn, mà chủ yếu là vi khuẩn E.coli xâm nhập và phát triển trong bàng quang. Loại vi khuẩn này sống trong ruột, khi nó đi vào đường tiết niệu sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bàng quang là chủ yếu). E.coli có thể xâm nhập vào đường tiết niệu trong khi bạn quan hệ tình dục hoặc khi đi vệ sinh bạn lau từ sau ra trước.

  Nam giới bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,... cũng rất dễ gây nhiễm trùng niệu đạo. Khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm bàng quang.

Các thói quen xấu của con người có thể dẫn đến vêm bàng quang

   Thường xuyên nhịn tiểu, tiểu không hết, uống ít nước khiến nước tiểu cô đặc, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, làm tăng nguy cơ viêm bàng quang.

   Do bệnh lý: viêm bàng quang cũng có thế xuất phát từ những vấn đề khác về sức khoẻ cũng như mắc các bệnh về sỏi thận, viêm tiền liệt tuyến, u xơ tiền liệt tuyến, hẹp niệu đạo... 

   Do thủ thuật: Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể, thủ thuật đặt ống thông niệu đạo không đảm bảo hoặc tiếp xúc với các chất hoá học có trong xà bông, bột talc... cũng có thể gây ra kích ứng khi sử dụng dẫn tới viêm bàng quang.

      Viêm bàng quang thường có các biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu ra máu/mủ, đau nhẹ vùng thắt lưng, đau ngay trên xương mu... Mặc dù nam giới ít mắc bệnh này hơn so với nữ giới nhưng nếu một khi mắc phải mà không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chình vì thế, nam giới nên chủ động thăm khám và điều trị ngay khi có các triệu chứng của bệnh.

ĐỐI PHÓ VỚI BỆNH VIÊM BÀNG QUANG NHƯ THẾ NÀO?

  Như đã nói, viêm bàng quang là căn bệnh phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng. Mặc dù không đe dọa gì đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế, để không mắc phải căn bệnh này, cánh mày râu nên lưu ý các vấn đề sau:

  Giữ vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, đúng cách, không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh.

   Không nên nhịn tiểu, cũng chớ nên đi tiểu ngay sau khi kết thúc quá trình quan hệ tình dục.

  Lựa chọn trang phục phù hợp, nên mặc quần rộng rãi, co giãn thay cho các loại quần bó sát, chật chội.

Nên thăm khám và chữa trị ngay khi có dấu hiệu của viêm bàng quang

  Có chế độ ăn uống khoa học, nên uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế các thức uống có gas, chất kích thích,...

  Tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi nghi ngờ mắc bệnh hoặc có các dấu hiệu của viêm bàng quang.

  Khi quyết định chữa trị nên lựa chọn một cơ uy tín, chất lượng để đảm bảo mang lại kết quả cao, an toàn. 

     Nếu có thể, quý ông có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Âu Á để được hỗ trợ. Bệnh nhân sau khi đến đây sẽ được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán để xác định đúng nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng người.

    Căn cứ vào kết quả thăm khám, nếu những trường hợp viêm bàng quang nhẹ, chủ yếu do nhiễm khuẩn thì sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau. Còn nếu viêm bàng quang do bị sỏi hay tắc nghẽn ở cổ bàng quang thì sẽ tiến hành phẫu thuật để khắc phục.

    Với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ giỏi cùng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và một dịch vụ y tế chuyên nghiệp sẽ là địa chỉ đáng để người bệnh tin tưởng, lựa chọn khi mắc căn bệnh này. Vì vậy, nam giới có thể yên tâm đến khám và điều trị tại đây. Nếu còn thắc mắc nào nữa bạn hãy nhấp chuột vào mục tư vấn để được hỗ trợ từ các bác sĩ của phòng khám.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan