Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Phì đại tuyến tiền liệt còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, phì đại nhiếp tuyến. Theo bác sĩ Nguyễn Bá Nhuận (BS CKI Phòng Khám Âu Á), việc nhận biết chính xác dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt và nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt là rất cần thiết.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt được hiểu là sự gia tăng kích thước của các tế bào tuyến khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên. Lúc này bàng quang, niệu đạo bị chèn ép nên gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Vậy như thế nào là tuyến tiền liệt phì đại?

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới, kích thước khoảng 10-20 gr. Tuyến này nằm dưới cơ bàng quang, bao quanh đoạn niệu đạo (phần nối với cổ bàng quang). Chức năng chính của tuyến tiền liệt là sản xuất tinh dịch để đảm bảo quá trình sinh sản cho nam giới và ngăn ngừa vi khuẩn có hại không xâm nhiễm vào đường tiết niệu.

 icon Nếu bạn cảm thấy bài viết quá dài, không đủ thời gian đọc tiếp hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ngay tại khung chat dưới đây.

Các thống kê cho thấy tỷ lệ nam giới mắc phì đại tuyến tiền liệt hiện nay ngày càng tăng cao. Những người ở độ tuổi trên 50 chiếm 50% và trên 60 tuổi chiếm khoảng 70%. Thông thường bệnh có thể xuất hiện ở những người từ 30 tuổi trở đi và dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt lúc này chỉ là các mô tế bào. Triệu chứng rõ rệt hơn khi nam giới sau 50 tuổi.

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt qua các giai đoạn

Trên thực tế, nhiều người băn khoăn không biết triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt là gì vì các biểu hiện dễ nhầm lẫn với bệnh đường tiết niệu, bàng quang. Theo bác sĩ Nhuận, khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ gây sức ép trực tiếp đến niệu đạo và khả năng chứa nước tiểu của bàng quang. Bệnh thường phát triển qua 3 giai đoạn với các dấu hiệu cơ bản như sau:

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt giai đoạn 1:

- Ở giai đoạn này bệnh chưa có tổn thương thực tế nên các biểu hiện bệnh chưa rõ ràng hẳn.

- Người bệnh đôi khi bị tiểu tiện khó, cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần nhưng mãi mới đi được, tiểu nhiều hơn về đêm. Thỉnh thoảng người bệnh thấy đái rắt, dòng nước tiểu yếu.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Các dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt giai đoạn 2:

- Khi bệnh chuyển sang giai đoạn 2 thì đã có tổn thương ở các tế bào tuyến nên cảm giác đi tiểu khó rõ rệt hơn, tiểu buốt, tiểu đau.

- Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn này dễ nhận biết là cảm giác đi tiểu són, nước tiểu thoát ra không hết. Vì nước tiểu còn đọng lại nên dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiểu.

Nếu các triệu chứng đã xuất hiện rõ, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt giai đoạn 3:

- Nếu người bệnh để phì đại tuyến tiền liệt chuyển sang giai đoạn 3 thì chức năng thận, bàng quang, niệu đạo và sự thích ứng của cơ thể đã giảm sút đi rất nhiều.

- Lúc này bệnh nhân thường đi tiểu khó nhiều hơn, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu nhiều lần và lúc nào cũng có cảm giác muốn tiểu. Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, ăn uống chậm tiêu.

Bác sĩ Nhuận cũng khuyến cáo: Không phải lúc nào các dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt cũng xuất hiện lần lượt theo 3 giai đoạn này. Bệnh sẽ trở nặng nhanh hơn nếu kích thước tế bào tuyến lớn, chế độ sinh hoạt của người bệnh không đảm bảo khoa học. Dù phù đại tuyến tiền liệt ở mức độ nào đi chăng nữa cũng khiến bệnh nhân dễ rơi vào tình trạng bí tiểu cấp tính và khó có thể tự chủ mỗi lần đi tiểu.

icon Hãy xác định chính xác xem mình có triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt như nào và miêu tả ngay với bác sĩ chuyên khoa tại khung chat dưới đây để được tư vấn miễn phí, bảo mật.

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Cũng theo bác sĩ Nhuận, nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt đa phần xuất phát từ các thói quen sinh hoạt không khoa học như sau:

♦ Thói quen đi vệ sinh không đúng cách, người bệnh thường xuyên nhịn tiểu hoặc uống quá ít nước nên không đủ cho bàng quang chuyển hóa và dễ gây mất cân bằng cho cơ thể.

♦ Thường xuyên ăn thức ăn có nhiều muối, đồ chiên rán, cay nóng không tốt cho cơ thể làm suy giảm hàm lượng hormone và chất điện giải cho cho thể.

♦ Suy giảm nồng độ hormone Testosterone nam đột ngột khiến nam giới dễ đối mặt với các bệnh về tuyến tiền liệt, tim mạch.

♦ Lối sống tình dục không khoa học, thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn, không điều độ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt cũng có thể do yếu tố di truyền từ người thân.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Phì đại tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân gây nên

Phì đại tuyến tiền liệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của bàng quang, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến tổn thương bàng quang, sỏi bàng quang. Vi khuẩn có hại xâm nhập và gây nhiễm trùng đường tiết niệu, chức năng thận suy giảm, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,…

icon Có thể thấy, mức độ ảnh hưởng phì đại tuyến tiền liệt là không nhỏ nên ngay khi có những biểu hiện bất thường như trên nam giới nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra. Hoặc để tiết kiệm thời gian người bệnh cũng có thể bấm ngay vào khung chat dưới đây để được tư vấn miễn phí.

Các phương pháp chẩn đoán phì đại tuyến tiền liệt

Để điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng kết hợp với các xét nghiệm như: Thăm dò trực tràng, siêu âm để đánh giá kích thước, khối lượng tuyến tiền liệt; xét nghiệm công thức máu, nước tiểu nếu nghi ngờ nhiễm khuẩn; xét nghiệm PSA và sinh thiết nếu nghi ngờ ung thư.

Hiện Phòng Khám Âu Á đang điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng các phương pháp hiện đại như sau:

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Âu Á - địa chỉ chữa phì đại tuyến tiền liệt uy tín tại Tp HCM

► Cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt: Thông qua nội soi niệu đạo với những người mắc bệnh ở giai đoạn 2 với ưu điểm nhẹ nhàng, ít đau, mau hồi phục.

► Cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng laser: Để loại bỏ các tổ chức tế bào tuyến bị phì đại, khiến chúng teo đi và tránh nguy cơ tái phát thứ phát.

► Điều trị bằng thuốc: Thuốc thường ở dạng kháng viêm, teo u xơ, giãn cơ trơn thành mạch và cổ bàng quang nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo, tiểu tiện dễ dàng.

► Phương pháp vật lý trị liệu CRS: Đây là phương pháp điều trị bệnh tuyến tiền liệt hiệu quả hiện nay. Bác sĩ sẽ chiếu sóng viba, sóng hồng quang giúp tạo ra nguồn nhiệt lượng làm giãn cơ, giảm đau, tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, tăng tuần hoàn máu, giúp thuốc thẩm thấu nhanh, rút ngắn được thời gian phục hồi sức khỏe, tiết kiệm tối đa chi phí chữa trị...

► Phương pháp phẫu thuật: Nếu bệnh nhân bị bí tiểu thì buộc phải đặt ống thông tiểu để loại bỏ tuyến tiền liệt phì đại nhanh chóng, ra về trong ngày, không ảnh hưởng đến công việc.

Lưu ý: Dù chữa bệnh bằng phương pháp nào mọi người cũng cần tránh vận động mạnh để không làm tổn thương tuyến tiền liệt, uống nhiều nước, đi tiểu đều đặn, hạn chế thức ăn cay nóng có hại cho cơ thể.

icon Để được khám và điều trị phì đại tuyến tiền liệt tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á với các bác sĩ giỏi chuyên môn, trang thiết bị y tế hiện đại, môi trường đạt chuẩn chất lượng mọi người hãy gọi điện đến số (028) 38 77 99 66 hoặc vào bảng chat online để được tư vấn miễn phí cũng như đặt lịch hẹn khám chữa bệnh trực tuyến 

Hoặc đến trực tiếp địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp. Hồ Chí Minh để đăng ký khám chữa bệnh giúp tiết kiệm được thời gian tối đa và không phải chờ đợi lâu.

Bệnh nhân đặt lịch hẹn sớm nhận được những ưu đãi từ phòng khám:

❥ Được ưu tiên thăm khám trước mà không cần phải chờ đợi, bốc số.

❥ Được miễn phí sổ khám bệnh.

❥ Được yêu cầu, chỉ định bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám và điều trị.

  Trên đây là những thông tin về bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Để được đặt lịch khám bệnh ưu tiên bạn có thể bấm vào khung chat dưới đây. Phòng Khám Đa Khoa Âu Á làm việc liên tục từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần kể cả T7, CN.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan