Bạn biết gì về bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Trong những năm gần đây bệnh phì đại tuyến tiền liệt không chỉ xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi trung niên mà ngày càng có xu hướng hướng trẻ hóa. Do đó nam giới cần trang bị cho mình những kiến thức về bệnh lý này, nhằm có hướng phòng tránh và hỗ trợ điều trị kịp thời.

  Thường xuyên tiểu khó, đi tiểu nhiều vào ban đêm và gần sáng, đây có phải là dấu hiệu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt không? Trao đổi với bác sĩ để được chẩn bệnh lâm sàng miễn phí!

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang và nối với ống niệu đạo. Chức năng là sản xuất tinh trùng và vận chuyển tinh trùng trong quá trình xuất tinh. Khi mới sinh ra tuyến tiền liệt có kích thước chỉ bằng hạt đậu, ở giai đoạn trưởng thành kích thước của nó bằng quả óc chó. Càng lớn tuổi thì tuyến tiền liệt càng tăng trưởng, sự gia tăng kích thước đó gọi là phì đại tuyến tiền liệt.

Thông thường, tần suất phì đại tuyến tiền liệt của nam giới tăng theo độ tuổi, 50 tuổi khoảng 50%, trên 60 tuổi khoảng 70% và trên 70 tuổi lên đến 90%.

Theo các chuyên gia ngoại khoa nam giới cho biết, phì đại tuyến tiền liệt dễ phát tán ở những người có cuộc sống như:

+ Có chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích.

+ Làm việc trong môi trường độc hại, chứa nhiều khói bụi, thường xuyên tiếp xúc với sóng điện từ.

+ Những người có tiền sử mắc các bệnh như viêm bàng quang, tiểu đường,..cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.

+ Quan hệ tình dục không hợp lý, nhiều lần trong thời gian ngắn khiến tuyến tiền liệt bị xung huyết, lâu dần gây ra bệnh.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

Các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt chia thành 3 giai đoạn chính:

Phì đại tuyến tiền liệt gây ra triệu chứng tiểu buốt, tiểu khó

Giai đoạn 1: Người bệnh tiểu khó, dòng tiểu chậm và yếu, thậm chí nước tiểu nhỏ giọt, hay dừng tiểu đột ngột, thường đi tiểu nhiều vào ban đêm hoặc gần sáng.

Giai đoạn 2: Khi bệnh lý nặng hơn sẽ dẫn tới tình trạng ứ đọng nước tiểu và gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu với triệu chứng tiểu buốt, tiểu đục, tiểu ra máu.

Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này người bệnh xuất hiện các triệu chứng toàn thân như buồn nôn, mệt mỏi, thiếu máu và buồn ngủ… do đường tiết niệu bị tắc nghẽn gây nên.

  Bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về bệnh phì đại tuyến tiền liệt? Trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

NHỮNG NGUY HIỂM KHI BỊ BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

Nhiều người thường bỏ qua các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt mà không biết rằng đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm nếu kéo dài quá lâu.

+ Làm người bệnh mất khả năng đi tiểu, buộc phải dùng ống thông tiểu hoặc phẫu thuật để cải thiện tình hình.

+ Máu và nước tiểu tắc nghẽn gây nên hiện tượng bàng quang trống rỗng và hình thành nên sỏi thận.

+ Tiểu buốt, tiểu ra máu kéo dài sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng máu, tử vong.

+ Áp lực của nước tiểu tăng, tác động đến thận, làm giãn đài bể thận, diễn biến kéo dài sẽ dẫn đến suy thận.

Như vậy để bảo vệ sức khỏe của bản thân, nam giới khi thấy các dấu hiệu của bệnh thì nên lập tức tìm đến những cơ chuyên khoa để thăm khám và hỗ trợ điều trị sớm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT HIỆU QUẢ

Phương pháp điều trị bệnh tuyến tiền liệt phụ thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh của mỗi người. Tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á các bác sĩ tiến hành điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng những phương pháp sau:

  Điều trị nội khoa:

Áp dụng trong trường hợp bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở giai nhẹ và trung bình. Mục đích của việc sử dụng thuốc là tiêu viêm, ngăn ngừa và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó hạn chế sự phát triển của các khối u xơ.

Lưu ý: Hiện nay có rất nam giới tự mua thuốc về nhà điều trị không thông qua sự thăm khám, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đã có không ít trường hợp bệnh gây biến chứng do không sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cần phải tìm đến gặp bác sĩ ngoại khoa nam giới để được tư vấn và tìm giải pháp khắc phục bệnh phù hợp.

Hình ảnh Phòng Khám Đa Khoa Âu Á 

  Phương pháp ngoại khoa:

Phương pháp này được áp dụng khi việc dùng thuốc hỗ trợ không mang lại hiệu quả cao.

+ Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo

+ Tiểu phẫu tuyến tiền liệt qua niệu đạo

+ Tiểu phẫu mở tuyến tiền liệt

+ Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Gồm phẫu thuật Laser, thủ tục Ablative, thủ tục Enucleative.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng chiếu sóng ngắn, sóng viba hồng quang giúp tăng tuần hoàn máu, kích thích miễn dịch, làm giảm triệu chứng của bệnh, rút ngắn thời gian điều trị .

Bên cạnh phương pháp điều trị hiệu quả, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á còn là nơi hội tụ đội ngũ bác sĩ ngoại khoa nam giới giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm với bệnh nhân cùng việc đầu tư thiết bị y tế hiện đại đã đem lại kết quả điều trị cao, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

  Hy vọng những thông tin chia sẻ phía trên có thể giúp ích cho bạn đọc hiểu thêm về bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Nếu có thắc mắc gì thêm, vui lòng nhấp vào khung chat bên dưới để trao đổi thêm với bác sĩ chuyên khoa.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan