Nguyên Nhân Không Ngờ Khi Mắc Bệnh Viêm Bàng Quang

  Bàng quang giữ vai trò quan trọng trong hệ thống tiết niệu, là nơi chứa nước tiểu trước khi được đào thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, dưới sự tác động của nhiều yếu tố sẽ khiến cho bộ phận này rất dễ bị viêm, gây ra nhiều nguy hại đến sức khỏe cũng như làm ảnh hưởng đến chức năng của thận. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm bàng quang? Các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành Đa Khoa Âu Á xin được chia sẻ vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Chi phí điều trị viêm bàng quang

Phương pháp điều trị viêm bàng quang hiệu quả

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BỆNH VIÊM BÀNG QUANG?

   Nếu đi tiểu bị đau rắt, nước tiểu ra lắc nhắc hoặc không ra hết, bị đau ở vùng xương mu, xương chậu,... có thể là bạn đã mắc bệnh viêm bàng quang. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây tổn hại đến thận, nhiễm trùng thận dẫn đến tử vong. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

   Viêm bàng quang do vi khuẩn: Mặc dù hệ thống đường tiết niệu và bàng quang có cơ chế tự bảo vệ, ngăn chặn các loại vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập vào đường tiết niệu và bàng quang gây bệnh. Và tác nhân chủ yếu khiến cho nhiều năm giới mắc căn bệnh này là vi khuẩn E.coli. Đây là loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, song khi chúng xâm nhập vào niệu đạo lại trở thành tác nhân gây hại. 

Viêm bàng quang là do nhiều nguyên nhân gây ra

   Viêm bàng quang do mắc bệnh lý: Viêm bàng quang cũng có thể do biến chứng từ các bệnh như: Bệnh endometriosis, diverticulitis, bệnh Crohn, lupus và bệnh lao. Ngoài ra, các bệnh ngoại khoa nam (sỏi bàng quang hoặc chứng tuyến tiền liệt mở rộng) nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây tổn hại đến vùng chậu, bàng quang,...

    Viêm bàng quang không do vi khuẩn: Nhiều người bệnh vẫn không ngờ rằng ngoài nguyên nhân do vi khuẩn gây nên thì bệnh viêm bàng quang còn do nhiều nguyên nhân khác như: tác dụng một số loại thuốc chữa trị, chịu ảnh hưởng của bức xạ ở khu vực xương chậu, hóa chất trong bao cao su, dung dịch bôi trơn,...

      Bên cạnh đó, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, là ở những người bị mắc bệnh tiểu đường, ung thư và HIV,... đã tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh.

  Lời khuyên: Để không trở thành nạn nhân của căn bệnh viêm bàng quang, nam giới nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe bản thân. Khi có dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc bệnh nên đến ngay các cơ chuyên khoa thăm khám và điều trị ngay để tránh những ảnh hưởng xấu.

HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VIÊM BÀNG QUANG TẠI ĐA KHOA ÂU Á

   Hiện Phòng khám Đa khoa Âu Á đang áp dụng 2 phương pháp chính để hỗ trợ điều trị viêm bàng quang hiệu quả đó là điều trị bằng thuốc kháng sinh và bằng phẫu thuật.

  Hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh: Dùng cho các trường hợp bị viêm bàng quang do vi khuẩn gây ra. Về liều lượng thuốc và thời gian chữa trị ngắn hay dài tùy thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh và sức khỏe của mỗi người cũng như lượng vi khuẩn được tìm thấy trong nước tiểu.

  Hỗ trợ điều trị bằng phẫu thuật: Được chỉ định cho trường hợp người bệnh bị tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc sỏi bàng quang mà nguyên nhân do viêm bàng quang mãn tính gây ra. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành làm phẫu thuật để khắc phục hoàn toàn bệnh lý.

Đa khoa Âu Á-địa chỉ khám chữa viêm bàng quang được nhiều người chọn lựa

   Viêm bàng quang là căn bệnh nguy hiểm bởi bệnh không chỉ khó chữa trị mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo mọi người nên nâng cao ý thức phòng tránh căn bệnh này bằng cách:

Giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn, bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô thoáng, là sau khi đi vệ sinh và sau quan hệ tình dục.

Sử dụng dung dịch vệ sinh hậu môn bằng chất thảo dược, không lạm dụng các sản phẩm dầu thơm, sản phẩm có tính tẩy mạnh.

 Bình thường khi mắc tiểu thì nên đi tiểu ngay, không nên nhịn tiểu.

Nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi tránh, chất liệu mềm mịn, có sự co giãn, tránh mặc quần áo quá bó sát.

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, cần tay và các loại quả lợi tiểu.

Uống ít 2 lít nước / ngày, đồng thời tránh xa rượu, chè, cafe, thuốc lá, các loại đồ uống có gas... 

      Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và phương pháp hỗ trợ điều trị, phòng bệnh viêm bàng quang. Mọi thông tin thắc mắc gì thêm về bệnh lý này hãy liên hệ đến SỐ ĐIỆN THOẠI (08)38 77 99 66 hoặc CLICK VÀO ĐÂY để được hỗ trợ tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn của phòng khám.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan