Viêm tinh hoàn là gì?

    Là một trong những căn bệnh ngoại khoa nam phổ biến, xảy ra ở bộ phận sinh dục và có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Đồng thời còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Song, vốn ít quan tâm đến sức khỏe bản thân hơn so với chị em phụ nữ vì thế vẫn có không ít người còn khá hạn chế về những kiến thức liên quan đến chứng bệnh này. Nhằm giúp cánh mày râu có những kiến thức tổng quan hơn về bệnh lý viêm tinh hoàn, các bác sĩ ngoại khoa nam giới xin chia sẻ ở nội dung bài viết dưới đây.

VIÊM TINH HOÀN LÀ GÌ?

     Viêm tinh hoàn là bệnh lý xảy ra do sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm có hại gây viêm nhiễm ở tinh hoàn. Bệnh có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên hay còn được gọi là viêm tinh hoàn trái hoặc viêm tinh hoàn phải.

     Nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát khi các vi khuẩn, virus như: Chlamydia, Trichomonas, vi khuẩn lậu, virus HSV, HPV, virus quai bị… tấn công vào cơ thể qua con đường quan hệ tình dục không an toàn hoặc do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Khi nhiễm bệnh, nam giới sẽ có các triệu chứng sau đây:

     Tinh hoàn trái hoặc viêm tinh hoàn phải sưng đỏ, một số trường hợp triệu chứng này xảy ra ở cả hai bên tinh hoàn.

    Người bệnh cảm thấy tức và đau nhức ở bìu từ mức độ nhẹ đến nặng.

    Bệnh còn có thể kèm theo triệu chứng buồn nôn, sốt nhẹ.

Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn

     Có hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, nước tiểu có dịch mủ màu trắng lẫn máu.

     Đau khi quan hệ tình dục, nam giới khó đạt được khoái cảm, độ hưng phấn trong các cuộc yêu.

     Nam giới khó đi lại, khi đứng lâu hoặc bưng vác nặng có hiện tượng bị đau tức ở vùng háng và bụng dưới.

      Bệnh lý này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tinh của tinh hoàn và một loạt những rắc rối khác như tinh trùng ít, tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng. Ngoài ra, còn dẫn đến một loạt viêm nhiễm khác như viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới, gây vô sinh - hiếm muộn.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TINH HOÀN HIỆU QUẢ

        Để điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả, các bác sĩ cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe của người bệnh, do đó ngay khi bạn có những biểu hiện của bệnh viêm tinh hoàn, hãy mau chóng đi điều trị càng sớm càng tốt.

        Hiện nay, để điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới Phòng Khám Đa Khoa Âu Á thường áp dụng nhiều phương pháp sau:

   Dùng thuốc: Đối với những trường hợp bị viêm tinh hoàn do nhiễm vi khuẩn, virus thông thường thì sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau, kháng sinh để ngăn chặn sự phát triển của bệnh, chống viêm, giảm đau. 

  Nếu viêm tinh hoàn do quai bị: Nam giới bị viêm tinh hoàn do nhiễm virus quai bị, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc diệt virus riêng biệt.

Điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả tại Đa Khoa Âu Á

  Viêm tinh hoàn do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: như Chlamydia, lậu, HSV, HPV… thì sẽ có biện pháp hỗ trợ điều trị các bệnh lý này trước sau đó mới tiếp tục điều trị viêm tinh hoàn.

  Vật lý trị liệu: để giảm bớt các triệu chứng do bệnh viêm tinh hoàn gây ra cũng như nhằm thúc đẩy liệu trình điều trị nhanh hơn, các bác sĩ sẽ sử dụng các loại sóng như sóng ngắn, sóng viba, hồng quang… để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

    Lưu ý: Khi điều trị viêm tinh hoàn người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ, cũng ngừng thuốc khi chưa kết thúc liệu trình.

     Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, nam giới cũng nên trang bị cho mình những biện pháp phòng ngừa cũng như hỗ trợ quá trình điều trị được nhanh chóng đó là: giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn, không mặc quần bó sát, ăn uống và luyện tập thể thao phù hợp,...

      Phòng Khám Đa Khoa Âu Á với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đại, dịch vụ tiện nghi, đầy đủ,... hứa hẹn sẽ mang lại kết quả cao làm hài lòng người bệnh khi đến khám chữa tại đây.

       Trên đây là những thông tin tổng quan về bệnh viêm tinh hoàn, liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa nếu bạn còn thắc mắc hoặc đang cần trợ giúp bằng cách CLICK NHANH VÀO MỤC TƯ VẤN ngay bây giờ.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan