Bị đau hậu môn khi đi vệ sinh là do đâu?

  Chào bác sĩ! Sau mỗi lần đi vệ sinh tôi cảm thấy vùng hậu môn bị đau rát, xin tư vấn online giúp tôi hiện tượng bị đau hậu môn khi đi vệ sinh là do đâu? Tôi xin cảm ơn!

  Vũ Thanh Khôi - Bình Dương

  Trả lời: Câu hỏi của bạn Khôi đã được chuyển về chuyên mục tư vấn bệnh hậu môn – trực tràng. Sau đây là lời giải đáp của các bác sĩ giành cho bạn.

ĐI VỆ SINH BỊ ĐAU HẬU MÔN LÀ DO ĐÂU?

  Theo những gì bạn Khôi miêu tả thì chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận chính xác về bệnh lý mà bạn đang mắc phải. Tuy nhiên triệu chứng đi vệ sinh bị đau rát hậu môn có thể bạn đang mắc một trong số những bệnh sau.

  1. Bệnh trĩ

  Thông thường khi bị trĩ bệnh nhân hay đại tiện ra máu hồng, và đau rát hậu môn. Về sau lượng máu chảy nhiều hơn người bệnh bị suy nhược, cơ thể xanh xao.

Hình ảnh bệnh trĩ

  Bệnh trĩ có tốc độ tiến triển rất nhanh, nếu không can thiệp sớm búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, gây nghẹt hậu môn, bệnh nhân không thể đi đại tiện được.

  Tùy theo vị trí xuất hiện của búi trĩ mà được chia thành trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Mỗi dạng bệnh lại tương ứng với những cách chữa trị khác nhau.

  2. Bệnh nứt hậu môn

  Đi vệ sinh xong bị đau hậu môn có thể là biểu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn, nguyên nhân chính của bệnh là do vùng hậu môn bị tác động của ngoại lực hoặc do táo bón kéo dài.

  Nứt kẽ hậu môn nếu không điều trị sớm, các vết nứt sẽ lan rộng gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

  3. Polyp trực tràng

  Là sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc trực tràng hình thành nên các khối u, các khối u này có thể dịch chuyển trong trực tràng và gây ra không ít đau đớn cho người bệnh.

  Theo thống kê cho thấy tỷ lệ người mắc polyp trực tràng có nguy cơ biến chứng sang ung thư trực tràng cao hơn những đối tượng khác.

  4. Rò hậu môn

  Đây là một dạng viêm nhiễm bên trong khe và nhú trong ống hậu môn, làm xuất hiện các mủ ở hậu môn, các tụ mủ này phá miệng sẽ tạo nên những lỗ rò hậu môn.

  Biểu hiện đầu tiên là xuất hiện khối căng cứng ở rìa hậu môn, người bệnh có cảm giác đau tức vô cùng. Khi đi tiểu bị đau hậu môn hoặc khi vận động mạnh. Vùng hậu môn chảy dịch vàng kèm theo đó là mùi hôi thối khó chịu.

  5. Apxe hậu môn

  Bệnh apxe cạnh hậu môn là một trong những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng do nhiễm trùng các mô mềm ở xung quanh vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh apxe hậu môn không chữa trị sớm sẽ chuyển sang rò hậu môn.

  Đi vệ sinh bị đau hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra, nên lời khuyên của các bác sĩ dành cho bạn Khôi lúc này là nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa để được các chuyên gia trực tiếp thăm khám, xác định chính xác tình trạng bệnh lý và có cách khắc phục sớm.

CHỮA TRỊ TRIỆU CHỨNG ĐAU HẬU MÔN SAU ĐI VỆ SINH NHƯ THẾ NÀO?

  Theo các chuyên gia hậu môn – trực tràng đau hậu môn sau khi đi đại tiện là một dấu hiệu về bệnh lý mà bệnh nhân không nên xem thường. Để có thể điều trị được bệnh cần tìm ra căn nguyên của bệnh, từ đó mới áp dụng các phương pháp chữa trị phù hợp.

  Hiện nay có thể điều trị các bệnh lý về hậu môn – trực tràng bằng hai phương pháp chính, điều trị nội khoa và sử dụng các biện pháp ngoại khoa.

  Điều trị nội khoa chủ yếu là dùng thuốc, các loại thuốc này có tác dụng giảm sưng đau, làm liền vết thương. Trong quá trình chữa trị bằng thuốc bệnh nhân nên tuân thủ đầy đủ theo chỉ định của các bác sĩ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Điều trị đau hậu môn như thế nào? 

  Điều trị ngoại khoa chủ yếu áp dụng cho các trường hợp nặng, khi này các bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị ngoại khoa để can thiệp vào vị trí tổn thương, nhằm loại bỏ đi căn nguyên của bệnh.

  Và hiện nay hai kỹ thuật ngoại khoa được nhiều phòng khám sử dụng trong điều trị các bệnh lý về hậu môn – trực tràng là PPH và HCPT. Đây được xem là hai công nghệ chữa trị tân tiến nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên gia bởi:

    Phạm vi điều trị rộng có thể điều trị được nhiều bệnh lý như trĩ, Polyp hậu môn,…

    Thời gian điều trị nhanh chóng, bệnh nhân không tốn thời gian nằm viện.

    An toàn, ít để xảy ra biến chứng.

    Không làm ảnh hưởng đến những vùng cơ quan lân cận.

    Khuyến cáo: Các bệnh lý về hậu môn – trực tràng nếu không điều trị sớm có thể gây lở loét, nhiễm trùng thậm chí là ung thư trực tràng. Do đó, bệnh nhân không nên e dè mà cần phải tìm đến các phòng khám chuyên khoa để được hỗ trợ.

BỊ ĐAU HẬU MÔN NÊN KHÁM Ở ĐÂU?

  Đau hậu môn khám ở đâu? Là một vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Thực tế, hiện nay không khó để tìm ra một nơi điều trị các chứng bệnh về hậu môn. Tuy nhiên về mức độ hiệu quả thì không phải phòng khám nào cũng có được.

  Và hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á được biết đến là một nơi điều trị bệnh lý hậu môn – trực tràng hiệu quả được nhiều bệnh nhân gần xa tìm đến. Có được điều đó là bởi vì:

    Phòng Khám Đa Khoa Âu Á sở hữu đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ và từng chữa trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh về hậu môn – trực tràng.

    Cơ sở vật chất được phòng khám chú trọng đầu tư, các máy móc hỗ trợ trong chẩn bệnh đều được nhập khẩu từ những nước có nền y học tân tiến.

    Môi trường khám chữa bệnh sạch sẽ, phòng tiểu phẫu vô trùng.

An tâm hơn khi điều trị tại Đa Khoa Âu Á

    Chế độ thăm khám khoa học, bệnh nhân không tốn nhiều thời gian để chờ đợi.

    Mọi thông tin khám chữa bệnh đều được Đa Khoa Âu Á bảo mật tuyệt đối. Hồ sơ bệnh án chỉ được đưa ra chỉ khi có sự đồng ý từ phía bệnh nhân.

    Phòng khám hoạt động liên tục từ 8 đến 20 giờ mỗi ngày kể cả ngày nghỉ và lễ.

    Chế độ thăm khám 1 bác sĩ kèm 1 bệnh nhân giúp hỗ trợ điều trị được tốt hơn.

    Chi phí khám chữa bệnh luôn được công khai với bệnh nhân trước khi chữa trị.

    Có chính sách hỗ trợ đối với những bệnh nhân ở xa những người có hoàn cảnh khó khăn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh an tâm chữa trị.

  Với những ưu điểm nổi trội phía trên, nếu bệnh nhân đang có ý định tìm kiếm một nơi điều trị các bệnh lý về hậu môn – trực tràng thì Đa Khoa Âu Á xứng đáng là một nơi điều trị hoàn hảo mà người bệnh có thể an tâm chữa trị mà không phải lo lắng bất kì vấn đề gì.

 

  Phản hồi của bệnh nhân khi chữa trị tại Đa Khoa Âu Á

  Chị Thể Loan ở Quận 12: “ Tôi đã điều trị bệnh trĩ tại Đa Khoa Âu Á, nơi đây điều trị bệnh rất hiệu quả, mức chi phí chữa bệnh khá hợp lý”

  Anh Thanh Tâm ở Quận 3: “ Các bác sĩ tại Đa Khoa Âu Á rất nhiệt tình, có trách nhiệm với bệnh nhân, tôi khá là hài lòng khi điều trị tại đây”

  Chị Bích Hoàng ở Quận 1: “ Tôi thường có cảm giác đau rát hậu môn sau khi đi đại tiện, khi đi khám tại Đa Khoa Âu Á tôi mới biết rằng mình bị trĩ nội mức độ 3. May nhờ sự giúp đỡ của các bác sĩ bệnh tôi đã khỏi hẳn”

  Anh Hóa ở Quận Bình Tân: “ Điều làm tôi cảm thấy an tâm khi chữa bệnh tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á là các bác sĩ ở đây rất tâm huyết với bệnh nhân, khám chữa bệnh nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian chờ đợi”

LÀM GÌ KHI BỊ ĐAU HẬU MÔN?

  Khi bị đau hậu môn bệnh nhân nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời để cho sức khỏe nhanh chóng hồi phục, bệnh nhân nên tuân thủ theo một số nguyên tắc sau:

    Tránh sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá,..

    Nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

   Tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ.

    Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

    Chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cho việc tiêu hóa được tốt hơn.

    Nên luyện tập thể thao để giúp cho quá trình tuần hoàn máu được tốt hơn.

  Bên cạnh đó, người bệnh nên xây dựng cho mình chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng quá mức mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Lưu ý: Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc tự điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân của bệnh, việc tự ý điều trị tại nhà có thể làm bệnh trở nên trầm trọng từ đó gây tốn kém thời gian và tiền bạc hơn.

  Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia về triệu chứng đau hậu môn sau khi đi vệ sinh. Nếu muốn biết thêm chi tiết người bệnh có thể liên hệ với các chuyên gia bằng cách nhấp vào khung chat hoặc thông qua hotline : (08).38.779966.

Phòng khám bệnh trĩ ở Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Đồng Nai , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh

 

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan