Tổng quan về bệnh trĩ nội độ 2

 

Trĩ nội độ 2 là giai đoạn tiếp theo của trĩ nội độ 1, so với trĩ nội độ 1 lúc này các triệu chứng của trĩ đã nặng dần lên, người bệnh cũng cảm nhận thấy có nhiều sự khó chịu, bất tiện hơn trong sinh hoạt. Bệnh trĩ độ 2 có thể nhận biết rõ ràng khi búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài hậu môn khi đi vệ sinh và nhưng vẫn có khả năng tự thụt vào bên trong.

 

 

NGUYÊN NHÂN GÂY TRĨ NỘI ĐỘ 2

 

Nói về nguyên nhân gây trĩ nội độ 2 các bác sĩ chuyên khoa trĩ hậu môn trực tràng cho biết có nhiều nguyên nhân gây trĩ độ 2 cũng như trĩ nội nói chung xuất phát từ những nguyên nhân thói quen sinh hoạt, ăn uống trong đời sống sinh hoạt hằng ngày như:

Táo bón lâu ngày tạo áp lực lên thành hậu môn gây trĩ nội.

Thói quen thường ngày như ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, đi đại tiện rặn mạnh, ít ăn rau xanh, uống nước không đủ, ăn nhiều thực phẩm cay nóng là những tác nhân gây ra bệnh trĩ nội độ 2.

 

 

Các tháng cuối thai kì, kích thước thai nhi quá lớn là một trong các nguyên nhân khiến bệnh trĩ từ độ1 chuyển sang độ 2.

Người già cũng có khả năng mắc bệnh trĩ cao hơn người bình thường bởi sự suy thoái các chức năng của hậu môn.

Trĩ nội độ 2 còn là nguyên nhân của trĩ nội độ 1 khi không được điều trị kịp thời, đúng phương pháp hoặc không điều trị.

 

NHẬN BIẾT CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA TRĨ NỘI ĐỘ 2

 

Trĩ nội độ 2 nhìn chung có các triệu chứng lâm sàng khá giống với bệnh trĩ nội độ 1, cụ thể như:

Táo bón, khó chịu khi đi đại tiện: người bệnh phải rặn mạnh, rặn lâu, hậu môn đau rát, phân khô cứng, có cảm giác phân vẫn còn trong hậu môn.

Chảy máu hậu môn: đi kèm với tình trạng đi đại tiện phân khô cứng thì người bệnh còn có thể quan sát thấy có máu tươi dính nhiều trên phân, hoặc trong giấy vệ sinh, niêm mạc hậu môn bị tổn thương, gây đau nhức, nhói xót mỗi khi chạm vào.

Hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt: dịch nhầy xuất hiện nhiều hơn khiến hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt, khó chịu, người bệnh phải thường xuyên thay quần,  hậu môn có hiện tượng ngứa ngáy, sưng phồng.

Đau đớn: Các vết nứt ở hậu môn xuất hiện tình trạng nhiễm trùng làm người bệnh bị đau đớn khi mặc quần áo, vệ sinh, ngồi quá lâu.

Búi trĩ sa: giai đoạn trĩ nội độ 2 người bệnh có thể quan sát thấy có các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện, nhưng khi đại tiện xong chúng tự co được vào hậu môn mà người bệnh không cần tác động gì.

 

ĐIỀU TRỊ TRĨ NỘI ĐỘ 2 NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ

 

Trĩ nội độ 2 không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, mà còn nếu không được điều trị kịp thời đúng hướng trĩ nội độ 2 có thể chuyển biến nhanh qua trĩ độ 3, độ 4 và có những chuyển biến rất phức tạp như thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, rò hậu môn, nứt hậu môn….

Hiện nay việc điều trị trĩ nội tại Đa khoa Âu Á thông thường bằng thuốc cho những người mới chớm trĩ nội đô 2, tuy nhiên nếu muốn chấm dứt trĩ nội độ 2 nhanh hơn và hiệu quả hơn thì phương pháp thắt trĩ bằng PPH là sự lựa chọn lý tưởng của người bệnh.

 

 

Đây là phương pháp chữa bệnh trĩ nội độ 2 bằng cách cắt lớp niêm mạc trực tràng bị đẩy lồi ra. Sau đó kéo búi trĩ trở lại trạng thái bình thường bằng cách sử dụng máy cắt khâu nối tự động HYG-34 để cắt khoanh niêm mạc trên đường lược 2 – 4 cm. Việc cắt khâu nối tự động nhằm mục đích giảm lưu lượng máu đến búi trĩ để thu nhỏ thể tích búi trĩ và treo được đệm hậu môn vào ống hậu môn. Thời gian tiến hành thủ thuật này rất ngắn chỉ khoảng 30 phút.

Những ưu điểm của phương pháp điều trị trĩ nội bằng PPH:

 An toàn

 Ít đau

 Chảy máu ít

 Thẩm mỹ

 Tỉ lệ tái phát sau mổ rất thấp

Trên đây là những thông tin xung quanh trĩ nội độ 2, hy vọng với những thông tin mà các bác sĩ trĩ hậu môn trực tràng Âu Á cung cấp sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức hữu ích. Hiện nay Phòng khám Đa khoa Âu Á đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ chi phí và ưu đãi chi phí điều trị khi đặt lịch hẹn khám chữa trực tuyến tại cửa sổ chát, ngoài ra nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cũng có thể CLICK NHANH VÀO MỤC TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay từ các bác sĩ chuyên khoa.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bài Viết Liên Quan